Home Tư vấn Nguyên tắc dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non cần nhớ

Nguyên tắc dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non cần nhớ

0
0
253

Dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non đã từng là một đề án gây tranh cãi vì lo ngại chương trình học của trẻ quá nặng so với độ tuổi. Nhưng rồi bằng những chứng cứ khoa học từ các đề tài nghiên cứu quốc tế uy tín, tiếng Anh tiếp tục được giảng dạy và ngày càng mở rộng ở lứa tuổi mầm non.
Đã từng có nhiều ý kiến phản đối dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng trong chương trình giáo dục mầm non, vì cho rằng trẻ ở độ tuổi này chưa phát triển hoàn thiện về năng lực nhận thức, tư duy, sẽ là áp lực quá lớn khi bắt trẻ vừa phải học kiến thức nền tảng, vừa phải tiếp thu một ngôn ngữ nước khác mà ngay cả người lớn cũng gặp khó khăn khi học. 
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu trên thế giới lại cho rằng, cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ càng sớm thì khả năng tiếp thu của trẻ càng cao, với điều kiện chương trình giảng đạy đưa ra phù hợp với độ tuổi của trẻ. Theo đó, khi dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

Dạy tiếng anh cho trẻ mầm non

Phân biệt rạch ròi hai ngôn ngữ
Ở Việt Nam, các giáo viên thường dùng tiếng Việt để dạy tiếng Anh cho học trò, đây là một sai lầm hết sức nghiêm trọng. Cách dạy “chicken là con gà – kichen là cái bếp”, “Book là sách” , “egg là quả trứng”… khiến trẻ rất mau quên, dễ bị lẫn lộn giữa hai ngôn ngữ và không thể cùng lúc ghi nhớ cả từ vựng lẫn cách phát âm.
Các chuyên gia cho biết, hãy sử dụng tiếng Anh để dạy tiếng Anh cho trẻ. Ở lứa tuổi này, không cần đặt nặng hiệu quả, thành tích, điều quan trọng là giúp trẻ làm quen với tiếng Anh, hình thành phản xạ tự nhiên với loại ngôn ngữ này, tương tự như cách trẻ tiếp thu tiếng mẹ đẻ.

Tận dụng hình ảnh một cách tối đa
Ở lứa tuổi mầm non, trẻ có khả năng tiếp nhận mọi thứ thông qua thị giác tốt hơn các giác quan khác. Vì thế, để khơi dậy hứng thú và năng lực ghi nhớ, tư duy của trẻ thì giáo viên nên tận dụng tối đa hình ảnh trong quá trình giảng dạy. Đối với mỗi từ loại chỉ đối tượng cụ thể, bạn nên dùng tranh ảnh minh họa, chỉ vào đó và phát âm từ tương ứng. Sau này, khi nhìn thấy vật đó, trẻ sẽ tự động liên tưởng đến từ vựng mà bạn đã dạy.

Phải dạy bé chuẩn ngay từ đầu
Thay vì quan trọng hóa vấn đề phương ngữ “Vietnamese Accent”, điều cần tập trung là dạy cho trẻ cách phát âm chính xác từ đó. Nhiều cha mẹ muốn kết hợp với nhà trường để dạy bé ở nhà, đây là điều tích cực, nhưng nếu cha mẹ phát âm không chuẩn thì tốt nhất không nên dạy con, tránh mâu thuẫn với giáo viên.
Ở lứa tuổi này, trẻ giống như tờ giấy trắng, nếu bạn vẽ lên đó một bức tranh sai màu, sai bố cục thì sau này, người sửa lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn để tẩy đi vết mực đã in hằn. Vì thế, phía nhà trường, nên sử dụng giáo viên người nước ngoài hoặc những giáo việc Việt Nam thật sự có trình độ, đảm bảo tạo nền tảng kiến thức vững chắc cho bé. /.

Đọc thêm bài viết

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Đọc thêm bài viết

Những lý do nên dạy múa cho trẻ mầm non

Múa là môn nghệ thuật biểu diễn bằng chuyển động cơ thể có nhịp…