Home Tư vấn Những điều cần lưu ý khi dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non

Những điều cần lưu ý khi dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non

0
0
393

Khác với lo ngại về tình trạng trẻ bị “quá tải” ở một số phụ huynh, các nghiên cứu từ những chuyên gia giáo dục hàng đầu trên thế giới cho thấy, dạy tiếng Anh cho trẻ càng sớm càng có lợi. Dĩ nhiên là với điều kiện phải dạy đúng cách.
Giáo dục cho trẻ mầm non không giống như với các đối tượng lớn hơn. Điều quan trọng nhất là phải khơi dậy hứng thú, niềm say mê trong trẻ. Có như vậy thì mới thu được hiệu quả tốt nhất. Theo đó, khi dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non, hãy đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc cơ bản sau:

Đi theo trình tự
“Nghe – nói – đọc – viết” chính là trình tự hợp lý nhất trong dạy và học tiếng Anh. Giống như với tiếng mẹ đẻ, trẻ nghe thấy bà, thấy mẹ, thấy mọi người xung quanh trò chuyện rồi bắt chước theo, sau đó lớn hơn một chút mới được dạy đọc, dạy viết, khi dạy tiếng Anh cho trẻ, hay bắt đầu bằng việc cho trẻ làm quen với ngôn ngữ này.
Trước tiên, có thể cho bé xem các đoạn phim vui nhộn, nghe các bài hát tiếng Anh để bé quen dần, sau đó dạy trẻ từ vựng và cách phát âm. Điều này sẽ tạo nền tảng tốt cho bé hoàn thiện 4 kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng phát âm chuẩn trong các chương trình học cao hơn.

Năng khiếu mầm non

Tạo môi trường nói tiếng Anh tự nhiên
Tâm lý e ngại không dám nói vì sợ sai là vấn đề lớn nhất đối với người Việt khi học ngoại ngữ, điển hình là tiếng Anh. Vì thế, điều quan trọng cần lưu ý khi dạy tiếng Anh cho trẻ là phải tạo được môi trường nói tiếng Anh thật tự nhiên. Trong giờ học tiếng Anh, cô giáo và học sinh đều giao tiếp 100% bằng ngôn ngữ này, không sử dụng tiếng Việt. Đặc biệt, tuyệt đối không được cười khi trẻ phát âm sai mà phải giúp trẻ điều chỉnh lại ngay.

Đổi mới liên tục
Trẻ nhỏ rất hiếu động, tò mò và thích khám phá những điều mới lạ, nên hầu hết các bé đều không thể tập trung vào bất cứ vấn đề nào liên tục trong thời gian dài. Do đó, muốn trẻ tiếp thu tốt tiếng Anh, chương trình giảng dạy cần có sự sáng tạo, đổi mới thường xuyên để khơi dậy sự hứng thú của trẻ.
Chẳng hạn như khi dạy trẻ đếm số từ 1 đến 5, thay vì yêu cầu trẻ đọc “one, two, three, four, five”, bạn có thể thay bằng một bài hát tập đếm, cho các bạn đóng vai thú rừng và điểm danh hoặc sử dụng tranh vẽ hoa quả, đồ vật để đếm…

Tránh hình thức ganh đua có thưởng
Nhiều giáo viên đưa ra hình thức trao thưởng cho những bạn học tốt hay phạt những bé tiếp thu chậm hơn với suy nghĩ phần thưởng có thể khích lệ các bé tích cực học hơn và hình phạt khiến trẻ sợ, không dám chểnh mảng. Đây thực chất là một sai lầm nghiêm trọng, khiến trẻ cảm thấy việc học trở nên nặng nề, áp lực. Điều này hoàn toàn không có lợi cho kết quả học tập của trẻ./.
 

Đọc thêm bài viết

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Đọc thêm bài viết

Những lý do nên dạy múa cho trẻ mầm non

Múa là môn nghệ thuật biểu diễn bằng chuyển động cơ thể có nhịp…